Để chứng minh bản thân có hay không có án tích, có bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã… cần xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, đa số người dân vẫn chưa thật sự hiểu về loại phiếu này cũng như chưa biết cách xin cấp.
1.Phiếu lý lịch tư pháp
Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam đều có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp.
Ngoài ra, cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử; cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
Hiện nay, cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp được xây dựng và quản lý tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ Tư pháp và tại Sở Tư pháp.
2. Trình tự thực hiện
Phiếu lý lịch tư pháp được cấp có hiệu lực trong vòng 06 tháng kể từ ngày cấp.
Cách 1: Đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử:
https://lltptructuyen.moj.gov.vn/nghean
Cách 2: Nộp tại cơ quan hành chính
Bước 1: Nộp và tiếp nhận hồ sơ
– Cá nhân nộp hồ sơ:
+ Chuẩn bị hồ sơ theo quy định, nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại Sở Tư pháp.
+ Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần;
– Công chức tiếp nhận hồ sơ:
+ Kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ thành phần theo quy định thì tiếp nhận và viết giấy hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Trường hợp hồ sơ còn thiếu so với quy định thì hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung đầy đủ theo quy định. Không để cá nhân phải đi lại bổ sung hồ sơ quá hai lần cho một vụ việc.
+ Hướng dẫn người đến nộp hồ sơ nộp lệ phí.
+ Chuyển hồ sơ sang Phòng Hành chính tư pháp.
Bước 2: Xử lý hồ sơ
– Gửi hồ sơ sang cơ quan công an cấp tỉnh tra cứu án tích.
– Sau khi có kết quả tra cứu của cơ quan Công an thì hoàn chỉnh hồ sơ trình Giám đốc sở ký.
Bước 3: Trả kết quả
Công chức trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp thực hiện các công việc sau:
– Yêu cầu cá nhân nộp lại toàn bộ các biên nhận hồ sơ, phiếu hẹn trả kết quả, phiếu yêu cầu bổ sung hồ sơ (nếu trong quá trình làm thủ tục phải bổ sung) để lưu trữ các loại giấy tờ này vào hồ sơ giải quyết TTHC đã thực hiện hoàn thành.
– Trả kết quả giải quyết TTHC cho người nhận.
3.Mức thu phí: Mức thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp thực hiện như sau:
Stt | Nội dung thu | Mức thu (đồng/lần/người) |
1 | Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp | 200.000 |
2 | Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ). | 100.000 |
Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
Mọi thắc mắc Quý khách hàng có thể liên hệ theo thông tin sau:
Văn phòng luật sư số 1 Nghệ An